Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Phận Bèo (2)




Xướng: Phận Bèo 

Hài hòa ghim bởi mấy hàng đinh
Độc đáo tranh thêu khóm lục bình.
Sáu lá xanh xanh màu dịu ấm
Một hoa tím tím nét mềm xinh.
Giữa đời nghiêng ngửa luôn bền gốc
Mặc thế neo trôi chẳng tự mình.
Họa sĩ giãi bày niềm trắc ẩn
Phận bèo sông nước chứa chan tình.

Trần Như Tùng
***
Các Bài Họa:

Vô Tình

Thân loài cỏ dại chốn cùng đinh
Gió loạn đưa lên ngự ở bình
Mượn thế xông xênh màu thúy diễm
Vin thời láo nháo dáng kiều xinh
Nào hay lạc lối tròng nô phận
Chẳng biết lầm mê bẫy mất mình
Uốn éo theo người tay đặt để
Hiu hiu cỡn mặt sống vô tình

Lý Đức Quỳnh
***
Bèo Lục Bình

Lục bình trôi nổi, cánh hoa xinh
Màu tím thủy chung thật hữu tình
Mộc mạc muôn nơi, không phụ nước
Thanh tao mọi chốn, chẳng cần bình
Dù cho kẻ bỉ, coi không giá
Vẫn được người yêu, biết có mình
Tự tại vui cùng mưa nắng gió
Mặc đời miệt thị: Phận cùng đinh.

261117.
Đoàn Đình Sáng.
***
Hoa Lục Bình

Xem qua tác phẩm - ý chung tình,
Họa sĩ đề cao cốt giữ mình
Giữa chốn nắng oi ươm nụ tím
Đang thời mưa rét nhú mầm xinh
Mặc cho thua thiệt khi nguy khốn
Kệ có đói no lúc thái bình
Vẫn sống hồn nhiên bao sóng gió
Sinh sôi nẩy nở - chẳng cùng đinh!

Trương Văn Lũy
26/11/2017
***
Chợ Tình

Ván ước thành thuyền chịu đóng đinh
Đớn đau cũng mặc kệ ai bình.
Tiếng KHÈN da diết rung vai thắm
Điệu LƯỢN rập rình ghẹo má xinh.
Trách móc chẳng còn vì giữ lễ
Hờn ghen nào có bởi trau mình.
Khâu Vai người ghé càng mê mẩn
Đêm lạnh còn đông buổi chợ tình*.

Phan Tự Trí
* Chợ tình Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Không phải "chợ" bình thường mà là "chợ tình", mỗi năm một lần nhằm ngày 27 tháng 3 âm lịch phiên chợ này trở lại như một nốt nhạc rộn ràng, reo vui trên mảnh đất Mèo Vạc có đá và hoa.
***
Cánh Lục Bình

Tuyệt tác gim tường với mấy đinh
Tranh thêu hoa đẹp của quê mình
Lênh đênh mây nước đời bèo bọt
Nhấp nhổm hồ sông kiếp lục bình
Cánh tím mong manh phô sắc diễm
Lá xanh bóng bẩy tỏa mầu xinh
Dường như họa sĩ âm thầm muốn
Gửi gắm tâm tư thắm thiết tình.

Thanh Hòa
***
Phận Bèo Mây

Bèo mây số phận lại cùn đinh
Thả nổi lênh đênh giống lục bình
Tự tại xem đời như gió thoảng
An nhiên ngó vận kiếp nhân sinh
Mặc người trách móc ta gàn bướng
Kệ kẻ khen chê tớ hợm mình
Miển giữ thân tàn cho trọn nghĩa
Sống sao xứng đáng có thân tình

Song Quang
11/26/17
***
Cảnh Giác

Tự Nguyễn Lê Trần lẫn Lý Đinh
Giang sơn gấm vóc được thanh bình
Bao hàng tuấn kiệt lưu tiếng tốt
Lắm bậc anh thư vẽ sử xinh
Giặc Bắc mưu đồ xâm lãnh thổ
Dân Nam quyết chí giữ quê mình
Đừng tin lũ cướp mà mất đất
Rợ Hán làm chi nó thật tình.

Thủy Lâm Synh
Nov. 30, 2017
***
1/Hội Họa

Lên khung,bồi giấy chẳng cần đinh
Cành cọ theo tay,...né tự bình
Rực rỡ trang bông chồi nụ thắm,
Nõn nà thục nữ búp tay xinh!
Hóa thi huê nguyệt khôn khoe dáng,
Nhập họa vân sơn tự vẽ mình.
Khoáng hoạt khởi thần khi phạc nét
Tự thân họa phẩm gợi sinh-tình!?....

2/Thổi Hồn Tranh Thêu

Lên khung chỉ tổn mấy hào đinh
Khởi sắc tranh thêu gợi thái bình
Mũi chỉ khôn luồn nhờ phật độ
Đường kim khéo lựa kén tay xinh
Nghiệp duyên chìm nổi căn dè số,
Kiếp nạn nổi trôi phận liệu mình?
Hồn thổi vào tranh hồn lắng đọng
Quên mình "bèo bọt" thậm giao tình!

3/Bát Ngát Tình

Lời nói như đinh đóng cột đinh
Bão giông va đập,...vẫn tâm bình!
Lá xanh nắng rỡ xanh chồi nõn,
Bông tím chiều loang tím nụ xinh!
Kiếp BỌT hợp tan,...quên sóng nước,
Phận BÈO chìm nổi,...thấu thân mình!
Xa nơi Điện Ngọc phô đài các
Phiêu lãng thung dung bát ngát tình!

11-2017
Nguyễn Huy Khôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét