Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Trần Quang Hải& Bạch Yến Đôi Lời Chúc Mừng Sinh Nhật Anh Lam Phương


Anh Lam Phương là một nhạc sĩ miền Nam Việt Nam tài hoa nhứt Saigon trước 1975 với hơn 200 ca khúc trong sự nghiệp âm nhạc của anh. Nhạc của anh đậm màu sắc đồng quê, mang âm hương nhạc ngũ cung và sắc thái của miền Nam đồng ruộng lúa đầy đồng. 

Hồi còn nhỏ, tôi thường nghe bản « KHÚC CA NGÀY MÙA » khi bắt đâu vào trường trung học Petrus Ký năm 1956. Bài này thành công nhứt của anh Lam Phương dựa trên cung Ré thứ (Ré mineur), thuộc loại ngũ cung (la-do-re-fa-sol-la) với cách dùng chuyển hệ (métabole) để thay đổi màu sắc âm thanh rất huyền diệu.Tiết tấu cũng mới mẻ (điệu mambo). Đó là kỷ niệm đầu tiên khi biết qua anh Lam Phương.

Tôi rời Việt Nam vào đầu 1961 nên không có theo dõi những sáng tác phong phú của anh . Phải đợi tới lúc anh rời Việt nam năm 1975 và tới khi anh sang Pháp năm 1981, tôi mới có dịp quen Anh . Đạc biệt là khoảng năm 1984 anh có tới nhà chúng tôi (Bạch Yến và tôi) để sau đó viết một ca khúc đặc biết cho Bạch Yến là « Cho em quên tuổi ngọc » với giai điệu mang âm hưởng Tây ban nha ở điệp khúc với lời ca bằng tiếng Việt và Pháp (tiếng Pháp mang tên là « C’est Toi ». 

Thời gian trôi qua, chúng tôi được biết là anh bị tai biến mạch não vào năm 1999 và sau đó sống một mình ở quận Cam (California, Hoa Kỳ) . Năm 2013 , Bạch Yến có ý định làm một CD « Bạch Yến hát tình ca Lam Phương » và thường liên lạc qua điện thoại để để nghi 10 bài mà Bạch Yến thích nhứt . Năm 2014, CD được thành hình với phong cách trình bày khác lạ với mục đích tặng anh Lam Phương một món quà kỷ niệm tình bạn năm xưa .

Nhân dịp các bạn ở California tổ chức chúc mừng ngày sinh nhựt của Anh được 80 tuổi, chúng tôi ở phương xa không thể tới dự để chung vui nhưng gởi Anh những lới chúc mừng thân thương đến một nhạc sĩ tài hoa nhứt của miền nam Việt Nam đã đóng góp vào vườn hoa âm nhạc những đóa hoa thơm ngát nhứt mà nhiều thế hệ người Việt không bao giờ quên.

JOYEUX ANNIVERSAIRE à anh Lam Phương
HAPPY BIRTHDAY to you anh Lam Phương 
Chúc mừng sinh nhựt anh Lam Phương 


Trần Quang Hải& Bạch Yến

Bạch Yến hát Tình ca Lam Phương (2014)


Sáng Tác: Lam Phương
Tiếng Hát: Bạch Yến
Thực Hiện: Jeffrey Thai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét