Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

Năm Khỉ,Nói Chuyện Khỉ, Thay Lời Chúc Tết Bính Thân 2016

Chẳng còn vài ngày nữa là hết năm cũ qua năm mới, năm con khỉ nên tôi xin chia sẻ một số chuyên
khỉ lẫn trò khỉ với các thân hữu. «Trò khỉ » ở đây tôi muốn nói các thủ đoạn, mánh khóe gian xảo, lừa
đảo trong mọi lãnh vực!

Theo đạo Phật, tâm được ví như « khỉ » còn ý thì như « ngựa » (Tâm viên, ý mã). Năm khỉ, có thể
nói là năm liên hệ đến tâm còn gọi là tim, một bộ phận quan trọng của thân, luôn luôn làm việc cả ngày lẫn đêm, nên « động » nhiều hơn « tĩnh » nhưng « động » theo chiều hướng nào, lên hay xuống hoặc cả hai, vừa lên cũng vừa xuống!
Hướng lên, tức là hướng thượng, thăng hoa, lòng nghĩ đến sinh hoạt tâm linh, sinh hoạt nghệ thuật,
văn chương hoặc thể thao, thể dục, nghĩ đến cái đẹp, cái hay, đến những điều tích cực, có lợi ích cho người khác, cho tha nhân, không vị kỷ, vì người không vì mình như những người làm công tác từ thiện, như các bác sĩ trong trong tổ chức « Bác Sĩ không biên giới » (médecins sans frontière).
Cũng có người hướng thượng bằng cách viết nhạc, làm thơ, diễn tả tình cảm qua nét vẽ, trong việc tu
tâm dưỡng tánh, tập tài chi, càn khôn thập linh để « thân an thì tâm cũng an »!
Tuỳ theo khả năng, sở thích của mỗi người mà tự tìm cho mình một loại sinh hoạt để làm thăng hoa,
phong phú cuộc đời, nhất là cho các vị đã hưu trí có nhiều thì giờ rảnh rang…

Hướng xuống, tức là hướng hạ, luôn nghĩ đến những điều tiêu cực, ganh ghét những người hơn mình, dèm pha, đặt điều nói xấu người khác, tâm địa nhỏ nhen, khoe nhiều làm ít, lý thuyết hơn thực hành,
thấy mình là trung tâm của vũ trụ, lạm dụng truyền thông, internet tung những thông tin vô bổ để chứng tỏ « cái ta, cái ngã »của mình, chẳng qua chỉ là « thùng rỗng kêu to » ...
Loại người nguy hiểm nhất là vừa hướng thượng lẫn hướng hạ, không rõ trắng đen, thay đổi màu sắc
không biết đâu mà ngờ, giống con tắc kè (camélion), « khẩu Phật, tâm xà », giảng kinh nói kệ như một bậc cao tăng nhưng sau đó lại hành xử như một tên gian manh! Phải có thời gian theo dõi thì mới thấy rõ bộ mặt thật của loại người này. Họ thường ẩn tàng trong mọi tập thể, khéo lấy lòng cấp trên, luôn tìm cách kết bè, kết đảng, nhắm loại những người không theo phe mình, chống đối mình bằng mọi phương tiện vương đạo hay bá đạo, trực diện hay hại ngầm đều được loại người này sử dụng hết miễn là đạt được mục đích.

Thật là « Dò sông dò biển dễ dò/Đố ai lấy thước mà đo lòng người ! ».

Năm khỉ, nói chuyện khỉ và trò khỉ. Các trò khỉ này có thể xảy lộ liễu hoặc ngấm ngầm hay vi tế,
ngay cả người trong cuộc cũng khó mà biết được. Dưới đây là vài thí dụ minh họa cho cho các « trò khỉ » đã xảy ra từ xưa đến nay!

Quyển Viêt Nam Sử Lược có ghi rõ, vào thời kỳ Âu Lạc khoảng 250 năm trước Công Nguyên, Trọng Thủy đã giở «trò khỉ » lường gạt công chúa Mỵ Nương để lấy nỏ thần khiến vua An Dương Vương thua chạy cầu thần Kim Quy thì được thần cho biết là giặc không ở đâu xa, mà chính là người ngồi trên ngựa sau lưng mình nên trong cơn thịnh nộ nhà vua đã giết oan con mình!
Hiện nay trên thế giới, «trò khỉ » của một số siêu cường muốn xen lấn vào nội bộ của một nước khác thì đổ thừa là nước đó sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt, nước đó không có dân chủ, tự do...rồi đổ quân vào hoặc dùng máy bay dội bom, bắn phá! Hậu quả là các đất nước này bị tàn phá, hủy hoại, người dân trước đã khổ một thì bây giờ lại khổ hơn gấp mười lần, đó là trường hợp đã xảy ra ở Irak, ở Syrie!

Năm khỉ, nói chuyện khỉ và trò khỉ, ngoài đời cũng như trong đạo, số lượng nhan nhản, kể sao cho
xiết, tốt hơn mình nên phòng bịnh hơn là chữa bịnh. Mong các thân hữu cẩn trọng để khỏi bị phiền toái !
Thêm năm, thêm tuổi (âgé) nhưng chưa hẳn đã già thêm (vieux) nếu mình biết làm thăng hoa cuộc
sống bằng các sinh hoạt tâm linh, sinh hoạt nghệ thuật, văn chương hoặc thể thao, thể dục...để cho đời có ý
nghĩa hơn, có phẩm chất hơn: đó cũng là lời chúc của tôi nhân dịp năm mới Bính Thân 2016!

Hoài Việt DHĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét