Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

Cây Thanh Long

Chị Kim Phượng thân mến,

Khá lâu rồi không có dịp liên lạc với chị, hôm nay còn hơn một tuần đến Tết Việt Nam, nên dù lười biếng đến đâu cũng ráng làm siêng gởi đôi lời thăm hỏi và chúc chị cùng gia đình có được một cái Tết Việt Nam như ý.

Nhân đây khoe với chị và bạn hữu trang mạng Kim Phượng, về cây Thanh Long nhà tôi, đang được mùa. Nhớ trước đây, tôi có múa rìu đôi dòng về kinh nghiệm trồng Thanh Long và cũng có thưa rằng, tôi trồng Thanh Long chẳng bài bản gì, chỉ có chút kinh nghiệm con nhà vườn mà thôi.
Tuy vậy, năm nay Tổ ngó xuống nên Thanh Long nhà có kết quả rất khả quan. Sau vườn nhà tôi có hai trụ Thanh Long 4 tuổi, năm nay ra bông đếm mệt nghỉ (khoảng 150 bông). Ba trụ Thanh Long, 3 năm tuổi, mỗi trụ trên dưới 20 bông. Có 9 trụ được một tuổi rưởi năm, trong số này có hai trụ đã ra bông, đây là một thành tích vượt bậc, bởi vì theo thông thường tại Victoria (Melbourne Úc Châu). Thanh Long phải ít nhất trồng 3 năm mới cho trái, do ảnh hưởng mùa Đông làm chậm phát triển. Sau khi tìm hiểu lý do có thể do tôi tăng cường phân: PowerFeed với liều lượng mạnh hơn. Cách tôi làm như thế này, xin chia sẻ cùng anh chị và các bạn để rút kinh nghiệm: Trước hết tôi tưới nước gốc Thanh Long cho ướt, kế tiếp pha PowerFeed gấp đôi liều hướng dẫn trong bình, sau khi tưới phân vào gốc Thanh Long tôi lại xịt nước một lần nữa cho phân thấm nhanh xuống rể. Mỗi tuần tưới một lần đến sau tuần thứ tư, tôi đã thấy mầm bông nhú ra. Từ lúc Thanh Long ra hoa cho đến nay hơn một tháng, sáng nào cũng ra vườn ngắm và đếm nụ bông, lòng thật vui nhất là thấy công trình của mình có kết quả.

Hy vọng chị Phượng và các bạn hữu thích trồng Thanh Long cũng có niềm vui và trải nghiệm như tôi. Trước thềm năm Bính Thân 2016 thân mến chúc trang mạng Kim Phượng cùng bạn hữu được dồi dào sức khoẻ, đạt thắng lợi trên mọi phương diện và Tình Thân luôn thắt chặt thâm tình.
Xin gởi một số hình ảnh Thanh Long vườn nhà để quý anh chị rút kinh nghiệm.

Thân mến
Phong Điền
29/01/2016

Và đây là loại phân được tưới thêm

Có 9 trụ TL trồng được 1 năm rưởi, 2 trụ đã cho bông
Một trong 3 trụ Thanh Long trồng được 3 năm

Hai trụ Thanh Long đã trồng 4 năm

*Từ lúc Thanh Long đã trổ bông như hình trên, đến lúc Thanh Long có trái chín, còn khoảng 49 ngày.

Phong Điền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét