Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Giấc Sầu Ðông


1
Chén ngọc đã mờ khi dứt Ðông
Đêm nay xuân đến rãi hương nồng ... ....
Ngàn mai ướm mặt màu tươi thắm
Vạn cúc chen nhau cảnh rực hồng
Đứng ngắm cõi lòng thương cố hữu
Tìm đi tâm trí tiếc rừng thông
Phải chăng chữ luyến trong tâm tưởng
Gói chặt đời người giữa lá vông
2
Nhặt lá vông khô gửi ái tình
Nhọc nhằn mơ đến sự phồn vinh
Đong hoài nỗi nhớ còn chưa đủ
Gióng mãi cõi sầu vẫn lặng thinh
Một bến sông Gianh đêm cách nguyệt
Đôi bờ Bến Hải mộng chung hình
Hồn mơ tiếng nhạc buồn duyên kiếp
Nàng hỡi , lòng tôi lại xót mình

3
Lại xót , mình tôi nỗi oán ai
Đứng bên dòng nước chảy dông dài
Cúi đầu mong nhớ con thuyền đậu
Quay bước vấn vương dấu nguyệt mài
Liễu úa vừa giăng manh chiếu ngọc
Mây hờ che khuất cảnh thiên nhai
Nhọc thêm ánh mắt người bi lụy
Lỡ một đường duyên bởi chữ tài
4
Bởi chữ tài nên tiếc ánh kim
Huy hoàng một thuở biết sao tìm
Cố neo chữ nhớ về non nước
Đành gửi tiếng sầu lặng trái tim
Bất khuất cuộc đời trong cõi nhục
Nhọc nhằn thân xác giữa xà lim
Nhưng lời nói thật không hề dứt
Tranh đấu cho đời chẳng thể im
5
Chẳng thể im mình đợi gió xao
Nào anh nào chị đứng lên nào
Người về cùng đón chung ngày tết
Ta lại ngồi bên uống rượu đào
Chốn cũ nghe chìm tim chợt thắt
Chuyện xưa kể đến dạ như ngào
Bao năm có phải đà tan hết
Một mối hận lòng xưa rất đau
6
Rất đau chữ ấy để riêng ta
Giọt đắng đêm sương bước khập khà
Mỏi mệt chôn mình trong gió tuyết
Âu lo ngấn lệ giữa canh gà
Ngày tan ánh nhật dương mờ nhạt
Đêm rạng liễu trăng bóng khuyết tà
Vây chặt gót chân người trở lại
Quê hương tiếng vọng nỗi buồn tha
7
Chẳng hề tha thứ đến trăm năm
Giấc mộng nàng ơi , có thắm đằm
Rối trí tâm tư treo váng nhện
Dật dừ hồn phách lạc nong tằm
Ngày qua gửi nhớ nơi vãng khuất
Đêm tới neo sầu chốn biệt tăm
Dòng suối lệ nào ru nước mắt
Chảy giữa cõi đời kẻ đến thăm
8
Kẻ đến thăm nàng đợi giấc xưa
Chiều nay trời ướt đẫm cơn mưa
Bạn tình đã mất trong đêm tiễn
Giọt lệ nào vương dưới mắt đưa
Thả dáng vầng mây che ánh khuyết
Rọi đời khuôn ngọc lấp cung thừa
Gửi người năm ấy vào hư tưởng
Hỏi mộng tình yên trở lại chưa
9
Trở lại chưa em để hát ca
Nụ hôn tràn ngập chỉ riêng ta
Mộ buồn tôi viếng em đời kiếp
Đồi nhớ vườn mơ tưởng mái nhà
Khói lạnh chìm mây hồn oán thán
Sương mờ khuất nẻo giọt sầu tha
Ngày qua tháng hạ dài đi mãi
Có biết tôi vừa gửi bước xa
10
Gửi bước xa xôi chốn đọa đày
Nặng lòng tâm sự với ngàn mây
Lối xưa có lẽ trăng vừa lặn
Đường cũ phải chăng bóng đã gầy
Màn nắng thu tàn trơ cánh phượng
Dấu mờ sương tạnh ủ tàn cây
Lấp đầy tiếng vọng từ vô tận
Ơi hỡi , tình ơi tôi vẫn đây
11
Vẫn đây mưa đến dội từng cơn
Lạnh buốt tim nghe tiếng dỗi hờn
Lụy ướt bờ mi chìm đôi mắt
Tâm chìm cõi mộng ẩn thiên sơn
Lại nghe giọt ứa miền tâm tưởng
Bỗng tiếc đêm khuya ánh nguyệt vờn
Có lẽ cõi đời là chốn tạm
Tháng ngày tôi vẫn kiếp chăn đơn
12
Chăn đơn thả mắt ngắm trăng bè
Tàn cuộc xuân qua đến cảnh hè
Trời bỗng rũ mành mưa xối xả
Mây vừa đen ngọn bóng nghiêng che
Ướt lòng cứ tưởng đời đã dứt
Khép mắt thì nghe mộng trở về
Mấy chục năm trôi xa bất tận
Nàng ơi , nỗi nhớ vẫn còn mê

Đông Hòa Nguyễn Chí Hiệp
01.02.2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét