Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Nguyên Nhân Tình Trạng Khó Chịu


Trích đoạn Tin mừng theo thánh Matthêu 18: 21-35
Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng:
“Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con,  thì con phải tha đến mấy lần ? Có phải bảy lần không ?”
Đức Giê-su đáp :
“Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”…..
 
Đặt vấn đề: Nguyên nhân tình trạng khó chịu
Nếu anh em con cứ xúc phạm đến tôi thì tôi cảm thấy khó chịu, bực tứctất nhiên rồi…
Nhưng ta thử tìm hiểu xem điều gì khiến ta khó chịu, bực tức ????
Thường thường, chúng ta đổ lỗi cho cái điều mà người khác xúc phạm tới tôi:
Có thể là lời nhục mạ, ánh mắt khinh bỉ hoặc làn môi cong lên thách thức
Nhưng Linh sư lại bảo: không phải như vậy.
Linh sư chia sẻ rằng:
Mỗi khi bạn thấy cáu gắt hoặc giận dữ với một ai đó, đối tượng để bạn nhìn vào không phải là người kia, nhưng chính là bản thân của bạn.
Câu hỏi được nêu lên không phải là“Con người kia sai quấy ở chỗ nào?”
nhưng là, “Tình trạng khó chịu này cho tôi biết gì về bản thân?”
Bạn hãy thực hiện điều ấy ngay bây giờ.
Bạn hãy nghĩ về một người thật khó chịu đối với bạn rồi hãy tự nhủ câu nói đau đớn nhưng có sức giải thoát này:
Nguyên nhân tình trạng khó chịu của tôi không phải do người khácnhưng là chính tôi.”
Sau khi đã nói ra lời ấy, bạn hãy bắt đầu tìm hiểu bạn đang tạo ra tình trạng khó chịu ấy như thế nào???
-   Trước tiên, bạn hãy nhìn vào khả năng thực tế này:
Chính bạn cũng có những khuyết điểm và khuyết điểm của bạn có khi còn làm khó chịu gấp bội cho người khác.
Nếu dám mạnh dạn nhận ra khuyết điểm mình, sự khó chịu của bạn sẽ biến thành niềm tri ân, vì thái độ của người kia đã đưa bạn đến chỗ tự nhận biết mình.
-   Thứ nữa để cho bạn nhìn xem:
Có thể bạn khó chịu vì điều ngươi kia nói hay làm hoặc lối sống ấy đang làm lộ ra một khuyết điểm nào đó trong cuộc sng của bạnnhưng chính bạn lại không nhận ra…không chịu nhìn nhận?
Mt 7:4  ‘Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn’, trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh ?
-   Thêm vào đó, một điều khác nữa cũng rất hiển nhiên:
Bạn bị bực tức khó chịu với con người này bởi vì ông ấy hoặc bà ấy không sống theo những kỳ vọng đã được cài đặt sẵn trong bạn.
Thật ng ngẩn biết bao khi bạn đòi hỏi người khác phải sống đúng theo những tiêu chuẩn và những qui tắc mả cha mẹ của bạn đã lập trình vào đầu óc của bạn.
Lc 7:32   Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói:
‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,
mà các anh không nhảy múa ;
tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không khóc than.’
-   Và đây là sự thật sau cùng cho bạn suy tư:
Nếu xét đến nề nếp gia cảnh, đến kinh nghiệm cuộc sống, và sự vô tình của con người kia,nhất định họ sẽ phải cư xử như thế.
Người ta đã nói rất đúng: hiểu biết tất cả là tha thứ tất cả.
Nếu bạn thực sự hiểu biết con ngưởi này, có lẽ bạn sẽ nhìn anh ấy như một người đáng thương chứ không đáng trách, sự khó chịu của bạn lập tức sẽ tan biến.
Sau đó, bạn sẽ đối xử vi anh ấy hoặc chị ấy một cách yêu thương, anh ấy hoặc chị ấy cũng sẽ đáp lại một cách yêu thương.
Lúc đó, bạn nhận ra mình đang sống giữa một thế giới đáng yêu
mà bạn đã tự tạo ra cho chính mình.
Kết luận:
Tư tưởng của Linh sư chắc khó được phần đông chấp nhận.
Nhưng nếu tôi mở lòng ra để đón nhận tư tưởng này:
Nguyên nhân tình trạng khó chịu của tôi không phải do người khác,
nhưng là chính tôi.”
Và nếu tôi thực hiện theo đề nghị của Linh sư tôi sẽ nhận ra mình đang sống giữa một thế giới đáng yêu do chính tôi đã tự tạo ra cho chính mình.

Vũ Thị Bạch Hằng - sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét